Những điều cần lưu ý khi sử dụng linh kiện khuôn mẫu Lò Xo

Hướng dẫn sử dụng loxo và những điều cần lưu ý:

 

KT KiKai đã nghiên cứu và tìm ra những lưu ý, và tính toán để sử dụng loxo tối ưu, đồ bền cực đại. Khi sử dụng loxo chú ý tới những chú ý sau cũng như cách sử dụng không phù hợp mà có thể tránh để đảm bảo an toàn.

Trong Linh kiện khuôn mẫu thì lò xo là linh kiện hay được sử dụng trong bộ khuôn, được kết hợp với chốt hồi đề hồi giàn đẩy về vị trí ban đầu, hoặc dùng trong hệ thống khuôn slide để đẩy con trượt ra ngoài sản phẩm …

I. Luôn luôn phải sử dụng dẫn hướng cho loxo

Khi sử dụng mà không có sổ tay hướng dẫn, loxo có thể uốn hoặc gãy giữa chừng. Điều này có thể dẫn tới sự phá hủy lò xo bởi bề mặt phía trong của nếp uốn sẽ phải chịu ứng suốt tập trung cao. Cần đảm bảo dùng sổ tay hướng dẫn sử dụng loxo, như là cách hướng dẫn về trục và hướng dẫn về đường kính ngoài, khi dùng với lo xo.

Trong hầu hết các trường hợp, kết quả tốt nhất thu được khi luôn đặt trục xuyên qua loxo, từ trên xuống dưới, như hướng dẫn sử dụng đường kính trong.

II. Dung sai giữa đường kính trong loxo và trục

Khi dung sai giữa loxo va trục không đảm bảo, bề mặt phía trong của loxo sẽ có thể tiếp xúc với trục và điểm tiếp xúc có thể mài mòn. Điều này sẽ dẫn tới phá hủy lò xo tại thời điểm mài mòn. Dung sai so với trục tăng cao, nói cách khác có thể lò xo bị uốn theo trục. Khuyến khích rằng đường kính trục phải được đặt xấp xỉ 1.0 mm nhỏ hơn so với đường kính trong cuả lò xo.

Khi lò xo có chiều dài tự do lớn ( nghĩa là tỷ số chiều dài tự do/ OD lớn hơn hoặc bằng 4), cài đặt các bước trên trục như hình 1 để ngăn bề mặt trong của lò xo tiếp xúc với trục khi lò xo bị uốn.

III. Độ hở giữa OD lò xo và lỗ bậc

Lò xo sẽ giản ra về bên ngoài khi lò xo bị uốn, không đủ độ hở giữa lò xo và lỗ bậc sẽ cản trở lò xo giản ra, điều này dẫn tới ứng suất tập trung có thể phá hủy lò xo. Khuyến nghị rằng đường kính của lõ bậc phải được đặt lớn hơn trung bình 1.5 mm so với đường kính ngoài của lò xo.

IV. Tránh trục có chiều dài ngắn và lỗ bậc có độ sâu nông

Nếu dẫn hướng quá ngắn, lò xo có thể chạm vào bộ phận bịt đầu của dẫn hướng khi lò xo bị uốn. Ma sát trong quá trình làm việc sẽ làm cho lò xo bị gẫy. Khuyến nghị rằng chiều dài dẫn hướng phải được đặt dài hơn phân nửa của chiều cao ban đầu. Đồng thời cũng đảm bảo rằng vạt cạnh trục quanh cấp C3.

V. Không được sử dụng quá độ uốn cực đại (300,000 lần giới hạn) hoặc gần với chiều dài rắn của lò xo

Khi sử dụng lò xo quá 300,000 lần giới hạn, tiết diện ngang của lò xo bắt đầu chịu ứng suất cao hơn giá trị theo lý thuyết. Điều này sẽ gây hư hỏng lò xo. Thêm nữa, khi lò xo được dùng quanh giá trị chiều dài đặc, các cuộn chịu lực của lò xo dần dần bám vào nhau, làm tăng giá trị hằng số lò xo cũng như làm đường cong trọng tải tăng lên.

VI. Đặt độ uốn ban đầu

Khi có khe hở để lò xo chuyển động dọc, lò xo sẽ chịu lực va đập làm lò xo bị uốn cong giữa chừng hoặc làm lò xo bị xoắn.

Đặt độ uốn ban đầu sẽ ổn định đầu trên và đầu dưới của lò xo.

VII. Tránh lò xo kẹt các mảnh vỡ hay các vật thể ngoại vi

Các mảnh vỡ hay các vật thể ngoại vi sẽ bị kẹt giữa các cuộn lò xo làm cho một phần của lò xo mất đi tính năng của cuộn chịu lực, đồng thời phát sinh lực làm các cuộn khác bị uốn. Điều này giảm đáng kể số cuộn chịu lực, tăng ứng suất đặt lên lò xo, hay thậm chí làm lò xo bị phá hủy. Cần hết sức cẩn thận, tránh các mảnh vụn hay vật thể ngoại vi vướng vào các cuộn của lò xo.

VIII. Giữ các bề mặt lắp đặt song song

Lò xo phải được lắp đúng, sao cho các bề mặt lắp đặt  phí trên và phí dưới  phải song song với nhau. Nếu hai bề mặt trên và dưới không song song với nhau sẽ làm lò xo bị uốn cong ở giữa, điểm uốn sẽ chịu lực ứng suất lớn. Lò xo có thể bị gãy hay bị phá hủy tại điểm uốn. Những lưu ý tương tự cũng cần áp dụng cho khuôn mà có sử dụng lò xo. Nếu các mặt phẳng song song giữa các khuôn không thật sự song song, lò so sẽ có thể bị gẫy giữa chừng  hoặc tuổi thọ sẽ giảm dưới giới hạn 300,000 lần. Giữ cho các bề mặt lắp đặt  của lò xo cuộn càng song song càng tốt để ngăn ngừa những hậu quả xấu kể trên có thể xảy ra.

IX. Không được sử dụng lò xo cuộn nối tiếp

Nếu 2 lò xo cuộn được sử dụng nối tiếp, chúng sẽ có xu hướng bị uốn cong, điều này sẽ làm lò xo trượt khỏi trục , lỗ bậc. Nếu điều này xảy ra, lò xo sẽ bị phá hủy vì cùng lý do được mô tả ở phần đầu. Thêm nữa, do tải trọng của lò xo khác nhau, lò xo yếu hơn sẽ chịu lực nhiều hơn, và bị uốn nhiều hơn, so với lò xo bền hơn. Điều này làm cho lò xo yếu hơn có xu hướng dễ bị hỏng  hoặc bị gãy hay bị phá hủy.

X. Không được sử dụng 2 lò xo lồng nhau

Sử dụng 2 lò xo song song, có thể làm các cuộn dây phía trong bị kẹp vào giữa các cuộn dây bên ngoài, hoặc ngược lại, khi chúng đang vận hành. Điều này có thể làm lò xo bị phá hủy.

XI. Không được sử dụng lò xo theo phương nằm ngang

Khi lò xo được sử dụng theo phương nằm ngang, bề mặt phía trong của lò xo  sẽ tiếp xúc với trục, gây ra sự bong tróc tại điểm tiếp xúc. Lò xo có thể sẽ bị phá hủy tại điểm có độ bền kém.

Tham khảo các bài viết có cùng nội dung:

Chức năng chính của các linh kiện trong khuôn mẫu.

Cách chọn lò xo trong khuôn ép nhựa.

Cấu Trúc khuôn ép nhựa.

Để liên hệ tư vấn về các loại linh kiện khuôn mẫu như chốt dẫn hướng, lò xo, chốt hồi, vít bịt, bu lông kéo, vòng định vị, bạc cuống phun, bạc dẫn hướng … giá tốt nhất cùng với dịch vụ service chất lượng tốt nhất thị trường Việt Nam.

Luôn sẵn tồn kho lớn  – giao hàng ngay!

KT KIKAI CO.,LTD – Hotline : 0976583886 – Email :info@thaolapnhanh.vn

Website : www.ktkikai.com  or www.thaolapnhanh.vn

——————————————————————————————————————————————————————————-
Công Ty TNHH KT KiKai

Địa chỉ: Số 9/169 Phố Minh Khai – Quận Hai Bà Trưng , Hà Nội

             Tầng 3, 37 Hàng Thiếc, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Phone : 09765.83.886 – 0944.911.868